Tâm lí học hành vi là gì? Các công bố khoa học về Tâm lí học hành vi

Tâm lí học hành vi là một nhánh của tâm lí học nghiên cứu về hành vi của con người và các quá trình tư duy liên quan trong việc tiếp nhận, xử lý và phản ứng với...

Tâm lí học hành vi là một nhánh của tâm lí học nghiên cứu về hành vi của con người và các quá trình tư duy liên quan trong việc tiếp nhận, xử lý và phản ứng với thông tin. Nó tập trung vào việc hiểu và giải thích những nguyên nhân, quy tắc và mô hình của hành vi con người, từ hành vi đơn giản như quyết định hàng ngày đến hành vi phức tạp như nhận thức và xác định bản thân.

Tâm lí học hành vi nghiên cứu các yếu tố tư duy như nhận thức, cảm xúc, học tập, trí nhớ và tư duy xã hội. Nó cũng tìm hiểu vai trò của các yếu tố văn hóa, xã hội và môi trường trong hình thành và ảnh hưởng đến hành vi con người. Thông qua việc nghiên cứu và áp dụng các lý thuyết và phương pháp nghiên cứu, tâm lí học hành vi cung cấp cái nhìn sâu sắc về lý do vì sao con người hành xử như thế nào trong các tình huống khác nhau.
Tâm lí học hành vi là một lĩnh vực nghiên cứu trong tâm lí học mà chú trọng vào việc hiểu và giải thích hành vi con người. Nó xem xét tư duy và quá trình tâm lý ẩn sau hành vi của con người, từ những quyết định hàng ngày cho đến những hành vi phức tạp như nhận thức và tự nhận thức.

Tâm lí học hành vi quan tâm đến nhiều khía cạnh của hành vi con người, bao gồm cả thông tin nhập vào, quá trình xử lý thông tin và phản ứng tương ứng. Nó nghiên cứu về nhận thức, cảm xúc, học tập, trí nhớ, sự chú ý, xác định bản thân và các quá trình tư duy xã hội. Ví dụ, tâm lí học hành vi có thể nghiên cứu về lí do tại sao một người chọn mua một sản phẩm cụ thể, quyết định đạt được mục tiêu của mình hay hình thành một thói quen mới.

Lĩnh vực này cũng xem xét các yếu tố môi trường, xã hội và văn hóa trong việc hình thành và ảnh hưởng đến hành vi con người. Ví dụ, một người có thể được ảnh hưởng bởi nền văn hóa của mình, gia đình, bạn bè, những đánh giá xã hội và những phần thưởng hoặc hình phạt xã hội.

Tâm lí học hành vi sử dụng các lý thuyết và phương pháp nghiên cứu để tìm hiểu và giải thích tại sao con người hành xử như thế nào trong môi trường và tình huống khác nhau. Nó có thể áp dụng những kiến thức từ nghiên cứu để phát triển các phương pháp và chương trình can thiệp, nhằm cải thiện hiệu quả của hành vi con người và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển cá nhân và xã hội.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề tâm lí học hành vi:

Một số hướng tiếp cận trong nghiên cứu động cơ học tập
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Việc tìm hiểu các hướng tiếp cận trong nghiên cứu vấn đề động cơ học tập có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc xác định rõ bản chất, phân loại, biểu hiện và các nhân tố tác động đến động cơ hoạt động học tập của ngườ...... hiện toàn bộ
#động cơ #động cơ học tập #phân tâm học #tâm lí học hành vi #tiếp cận văn hóa - xã hội
Nghiên cứu về hành vi sử dụng Facebook của con người – một thách thức mới cho Tâm lí học hiện đại
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Bài báo đề cập một số công trình nghiên cứu về mạng xã hội Facebook trên thế giới, đồng thời trình bày những nghiên cứu về vấn đề hành vi sử dụng internet nói chung và Facebook nói riêng tại Việt Nam. Thực ...... hiện toàn bộ
#Facebook #Tâm lí học #hành vi sử dụng #hành vi sử dụng Facebook
Trời Phật, thánh thần – niềm tin tâm linh trong văn học trung đại Việt Nam
Normal 0 false false false Bài viết giới thiệu một số yếu tố tâm linh như trời, phật, thánh thần… Những yếu tố này tồn tại trong văn học trung đại như một niềm tin tuyệt đối về mặt tâm linh. Và đứng ở góc độ văn hóa, bài viết nhận xét đánh giá về sự hiểu biết cũng như tr&...... hiện toàn bộ
#trời #phật #thánh thần #niềm tin #tâm linh #văn học trung đại
Ngôn ngữ học, nhân học văn hóa và tâm lí học hành vi - một phối hợp liên ngành theo đường hướng nghiên cứu văn học dân gian trong bối cảnh
Từ trong nguồn gốc, bản chất và chức năng, văn học dân gian (VHDG) gắn liền với giao tiếp xã hội. Do vậy, tiếp cận VHDG trong bối cảnh là một đường hướng nghiên cứu thích hợp. Trong đó, ngôn ngữ học, nhân học văn hóa và tâm lí học hành vi là một trong những kết hợp liên ng&agrav...... hiện toàn bộ
#văn học dân gian #hướng tiếp cận bối cảnh #giao tiếp xã hội #ngôn ngữ học #nhân học văn hóa #tâm lí học hành vi
KHẢO SÁT SỰ KHÁC BIỆT VỀ MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CỦA HỌC VIÊN BAY, PHI CÔNG VÀ THÀNH VIÊN TỔ BAY QUÂN SỰ
Tạp chí Y học Việt Nam - Tập 523 Số 1 - 2023
Mục tiêu: Khảo sát sự khác biệt một số đặc điểm tâm lý học viên bay, phi công và thành viên tổ bay quân sự bằng hệ thồng Vienna Test System (VTS) tại Viện Y học Phòng không – Không quân. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang kết hợp phân tích các chỉ tiêu tâm lý bằng Hệ thống VTS trên 300 người gồm học viên bay, phi công và thành viên bay quân sự đang học tập, làm việc tại các đơn v...... hiện toàn bộ
#Hệ thồng Vienna Test System (VTS) #tâm lý hàng không
Nghiên cứu nhiệt động lực học cân bằng của một thành phần dược phẩm trong các dung môi bằng thực nghiệm và mô hình - trường hợp Vitamin C
Vitamin C plays an essential role in pharmaceutical industry. In general, the solubility of this vitamin in different environments is an important factor for drug development processes. Indeed, solid-liquid equilibrium (SLE) determination of the interested compound in various solvents needs high-precision determination which, however, frequently consumes a lot of time and labor work. In this study...... hiện toàn bộ
#SLE #Apelblat model #Vitamin C #Polythermal method #Water and alcohols
Đánh giá của cán bộ quản lí và giáo viên về hoạt động quản lí tổ chuyên môn ở một số trường trung học phổ thông thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Việc tìm hiểu các hướng tiếp cận trong nghiên cứu vấn đề động cơ học tập có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc xác định rõ bản chất, phân loại, biểu hiện và các nhân tố tác động đến động cơ hoạt động học tập của người ...... hiện toàn bộ
#động cơ #động cơ học tập #phân tâm học #tâm lí học hành vi #tiếp cận văn hóa - xã hội
HIỆU QUẢ CỦA CHƯƠNG TRÌNH SỮA HỌC ĐƯỜNG VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐỐI VỚI TÌNH TRẠNG DINH DƯỠNG, MỘT SỐ VI CHẤT DINH DƯỠNG (VITAMIN A, KẼM) VÀ TÌNH TRẠNG THIẾU MÁU CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC TẠI 2 HUYỆN VÀ THÀNH PHỐ VINH TỈNH NGHỆ AN NĂM 2019
Nghiên cứu cắt ngang được thực hiện nhằm mô tả tình trạng dinh dưỡng cho 3034 họcsinh (HS) và tình trạng thiếu máu, thiếu vi chất dinh dưỡng cho 300 học sinh tại 6 trườngtiểu học thực hiện tốt chương trình sữa học đường (SHĐ) tại Nghệ An từ đó đánh giá hiệuquả của Chương trình SHĐ sau 3 năm triển khai. Thời gian: 9/2019-3/2020. Kết quả:tỷ lệ SDD ở học sinh tiểu học thấp: thể nhẹ cân là 7,5%; SDD t...... hiện toàn bộ
#Sữa học đường #vi chất dinh dưỡng #tình trạng dinh dưỡng #học sinh #tiểu học #Nghệ An
Lý do của nữ sinh đại học về việc tham gia vào hành vi bạo lực tâm lý trong hẹn hÒ Dịch bởi AI
Journal of Family Violence - Tập 31 - Trang 239-249 - 2015
Bạo lực trong hẹn hò thường xảy ra trong các mối quan hệ của nữ sinh đại học, nhưng ít nghiên cứu đã được tiến hành về những lý do khiến họ tham gia vào hành vi gây hấn tâm lý. Theo đó, nghiên cứu hiện tại đã điều tra hành vi gây hấn tâm lý do các nữ sinh viên đại học khởi xướng đối với bạn trai của họ bằng phương pháp định tính. Tổng cộng, 72 trong số 206 người tham gia đã trả lời một câu hỏi mở ...... hiện toàn bộ
#bạo lực tâm lý #sinh viên đại học #hành vi gây hấn #phòng ngừa #can thiệp
Erotomanie, tình yêu bệnh lý, sự biến dạng nhận thức: các chuyển tiếp tâm thần học trong hành vi quấy rối Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - Tập 4 - Trang 155-159 - 2010
Hành vi quấy rối là một hiện tượng phổ biến, được xác định bởi nhiều động cơ khác nhau và trong một số ít trường hợp có thể biểu hiện của các bệnh tâm thần. Hành vi quấy rối có nguồn gốc tâm thần, chẳng hạn, diễn ra trong quá trình các rối loạn tâm thần phân liệt hoặc khi có sự cuồng yêu. Những kẻ quấy rối tâm thần cần được điều trị tương ứng và thường không phải chịu trách nhiệm hình sự cho hành ...... hiện toàn bộ
#hành vi quấy rối #cuồng yêu #bệnh lý tâm thần #rối loạn tâm thần phân liệt #trách nhiệm hình sự
Tổng số: 11   
  • 1
  • 2