Scholar Hub/Chủ đề/#tâm lí học hành vi/
Tâm lí học hành vi là một nhánh của tâm lí học nghiên cứu về hành vi của con người và các quá trình tư duy liên quan trong việc tiếp nhận, xử lý và phản ứng với...
Tâm lí học hành vi là một nhánh của tâm lí học nghiên cứu về hành vi của con người và các quá trình tư duy liên quan trong việc tiếp nhận, xử lý và phản ứng với thông tin. Nó tập trung vào việc hiểu và giải thích những nguyên nhân, quy tắc và mô hình của hành vi con người, từ hành vi đơn giản như quyết định hàng ngày đến hành vi phức tạp như nhận thức và xác định bản thân.
Tâm lí học hành vi nghiên cứu các yếu tố tư duy như nhận thức, cảm xúc, học tập, trí nhớ và tư duy xã hội. Nó cũng tìm hiểu vai trò của các yếu tố văn hóa, xã hội và môi trường trong hình thành và ảnh hưởng đến hành vi con người. Thông qua việc nghiên cứu và áp dụng các lý thuyết và phương pháp nghiên cứu, tâm lí học hành vi cung cấp cái nhìn sâu sắc về lý do vì sao con người hành xử như thế nào trong các tình huống khác nhau.
Tâm lí học hành vi là một lĩnh vực nghiên cứu trong tâm lí học mà chú trọng vào việc hiểu và giải thích hành vi con người. Nó xem xét tư duy và quá trình tâm lý ẩn sau hành vi của con người, từ những quyết định hàng ngày cho đến những hành vi phức tạp như nhận thức và tự nhận thức.
Tâm lí học hành vi quan tâm đến nhiều khía cạnh của hành vi con người, bao gồm cả thông tin nhập vào, quá trình xử lý thông tin và phản ứng tương ứng. Nó nghiên cứu về nhận thức, cảm xúc, học tập, trí nhớ, sự chú ý, xác định bản thân và các quá trình tư duy xã hội. Ví dụ, tâm lí học hành vi có thể nghiên cứu về lí do tại sao một người chọn mua một sản phẩm cụ thể, quyết định đạt được mục tiêu của mình hay hình thành một thói quen mới.
Lĩnh vực này cũng xem xét các yếu tố môi trường, xã hội và văn hóa trong việc hình thành và ảnh hưởng đến hành vi con người. Ví dụ, một người có thể được ảnh hưởng bởi nền văn hóa của mình, gia đình, bạn bè, những đánh giá xã hội và những phần thưởng hoặc hình phạt xã hội.
Tâm lí học hành vi sử dụng các lý thuyết và phương pháp nghiên cứu để tìm hiểu và giải thích tại sao con người hành xử như thế nào trong môi trường và tình huống khác nhau. Nó có thể áp dụng những kiến thức từ nghiên cứu để phát triển các phương pháp và chương trình can thiệp, nhằm cải thiện hiệu quả của hành vi con người và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển cá nhân và xã hội.
Một số hướng tiếp cận trong nghiên cứu động cơ học tậpTạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh - Tập 0 Số 48 - Trang 138 - 2019
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Việc tìm hiểu các hướng tiếp cận trong nghiên cứu vấn đề động cơ học tập có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc xác định rõ bản chất, phân loại, biểu hiện và các nhân tố tác động đến động cơ hoạt động học tập của ngườ...... hiện toàn bộ
#động cơ #động cơ học tập #phân tâm học #tâm lí học hành vi #tiếp cận văn hóa - xã hội
Nghiên cứu về hành vi sử dụng Facebook của con người – một thách thức mới cho Tâm lí học hiện đạiTạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh - Tập 0 Số 49 - Trang 15 - 2019
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Bài báo đề cập một số công trình nghiên cứu về mạng xã hội Facebook trên thế giới, đồng thời trình bày những nghiên cứu về vấn đề hành vi sử dụng internet nói chung và Facebook nói riêng tại Việt Nam. Thực ...... hiện toàn bộ
#Facebook #Tâm lí học #hành vi sử dụng #hành vi sử dụng Facebook
Trời Phật, thánh thần – niềm tin tâm linh trong văn học trung đại Việt NamTạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh - Tập 0 Số 46 - Trang 56 - 2019
Normal 0 false false false Bài viết giới thiệu một số yếu tố tâm linh như trời, phật, thánh thần… Những yếu tố này tồn tại trong văn học trung đại như một niềm tin tuyệt đối về mặt tâm linh. Và đứng ở góc độ văn hóa, bài viết nhận xét đánh giá về sự hiểu biết cũng như tr&...... hiện toàn bộ
#trời #phật #thánh thần #niềm tin #tâm linh #văn học trung đại
KHẢO SÁT SỰ KHÁC BIỆT VỀ MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CỦA HỌC VIÊN BAY, PHI CÔNG VÀ THÀNH VIÊN TỔ BAY QUÂN SỰTạp chí Y học Việt Nam - Tập 523 Số 1 - 2023
Mục tiêu: Khảo sát sự khác biệt một số đặc điểm tâm lý học viên bay, phi công và thành viên tổ bay quân sự bằng hệ thồng Vienna Test System (VTS) tại Viện Y học Phòng không – Không quân. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang kết hợp phân tích các chỉ tiêu tâm lý bằng Hệ thống VTS trên 300 người gồm học viên bay, phi công và thành viên bay quân sự đang học tập, làm việc tại các đơn v...... hiện toàn bộ
#Hệ thồng Vienna Test System (VTS) #tâm lý hàng không
GIẢI PHÁP PHÒNG, CHỐNG HÀNH VI TỰ CÔ LẬP TRÊN BÌNH DIỆN TÂM LÍ HỌCTạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh - Tập 21 Số 1 - Trang 48 - 2024
Bài viết phân tích khái niệm hành vi t ự cô lập (HVTCL) (social withdrawal), biểu hiện của HVTCL và phân loại các dạng HVTCL. Trên cơ sở đó, bài viết cũng xác lập khái niệm giải pháp phòng chống HVTCL , được hiểu là những cách thức tác động, giải quyết vấn đề nhằm hạn chế, giảm thiểu hành vi đơn độc được biểu hiện nhất quán trong các tình huống và theo thời gian khi gặp gỡ các mối quan...... hiện toàn bộ
#tâm lí học #phòng chống #hành vi tự cô lập #giải pháp #lí luận
Lý do của nữ sinh đại học về việc tham gia vào hành vi bạo lực tâm lý trong hẹn hÒ Dịch bởi AI Journal of Family Violence - Tập 31 - Trang 239-249 - 2015
Bạo lực trong hẹn hò thường xảy ra trong các mối quan hệ của nữ sinh đại học, nhưng ít nghiên cứu đã được tiến hành về những lý do khiến họ tham gia vào hành vi gây hấn tâm lý. Theo đó, nghiên cứu hiện tại đã điều tra hành vi gây hấn tâm lý do các nữ sinh viên đại học khởi xướng đối với bạn trai của họ bằng phương pháp định tính. Tổng cộng, 72 trong số 206 người tham gia đã trả lời một câu hỏi mở ...... hiện toàn bộ
#bạo lực tâm lý #sinh viên đại học #hành vi gây hấn #phòng ngừa #can thiệp